Cơ hội nào cho công trình xanh tại Việt Nam
Màu xanh không chỉ là từ dùng để chỉ màu của thiên nhiên và cây cỏ, mà dần vươn lên là khái niệm về 1 xu thế lớn mạnh cho ngành xây dựng trên toàn thế giới. Được nói đến lần thứ nhất vào năm 1990, và dần vươn lên là nhiều vào năm 2002 có sự xây dựng thương hiệu của Hội đồng Công trình Xanh Thế giới, “Xây dựng Xanh” (hay “Xây dựng bền vững”) đã có tác động toàn diện và mạnh mẽ tới ngành xây dựng ở quy mô toàn cầu. Mặc dù xu thế này đã được khởi xướng vào 2007 cho đến nay, nhưng thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn đang ở các bước đầu của công đoạn phát triển.
President Place, Quận 01, TP. Hồ Chí Minh
Theo thống kê, tại Việt Nam sở hữu khoảng 61 công trình xanh ở các quá trình khác nhau (trong đấy có 36 dự án theo chứng nhận LEED (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ – USGBC), 13 dự án theo chứng nhận LOTUS (Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam – VGBC) và khoảng 12 dự án theo chứng nhận Green Mark (Bộ Xây dựng Singapore – BCA)). Con số này được nhìn nhận là rẻ so có hơn 2100 dự án tại Singapore (theo chứng nhận Green Mark) hoặc hơn 750 dự án tại Úc (theo chứng nhận Green Star), do các điều kiện đặc biệt tại Việt Nam. Tuy vậy, thị trường Công trình Xanh tại Việt Nam vẫn được đánh giá tiềm năng sở hữu rất nhiều cơ hội vững mạnh trong các năm đến.
Thời gian đầu, những động lực chính để những công trình đi theo xu hướng xây dựng Xanh và Bền vững đến từ những “Chương trình Trách nhiệm Xã Hội” của các tập đoàn to, hoặc nằm trong các chiến lược quảng cáo hình ảnh sản phẩm và nhãn hàng, cũng như mục đích để tránh giá tiền vận hành (ví dụ của Tập đoàn Big C Việt Nam (bán lẻ), siêu thị Taekwang Vina (da giầy), Tập đoàn Intel (công nghệ), Coca-Cola Việt Nam (đồ uống), Tập đoàn Pou Chen (da giầy)). Điều này lý giải hầu hết những chủ đầu tư/sở hữu công trình xanh đều là những tập đoàn/công ty quốc tế hoặc đa quốc gia, mang sự nhìn nhận đúng đắn và rõ ràng về tiện dụng của công trình xanh.

Diamond Lotus – Quận 08, TP. Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, thời gian mới đây, “nhu cầu của thị trường” và “cơ hội thu hút khách hàng” đang dần trở thành 1 trong những động lực quan trọng để “xanh hóa” công trình, dự án, minh chứng bởi việc 1 dự án chung cư của Tập đoàn Phúc Khang – dự án Diamond Lotus trở nên dự án chung cư thứ 1 đăng ký chứng nhận LEED tại Việt Nam. Ngoài ra, để dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường mới và yêu cầu cao (Bắc Mỹ, khu vực Asean, Liên minh Châu Âu), một vài tập đoàn to đã quyết định xây dựng những nhà máy theo các tiêu chuẩn Công trình Xanh (nhà máy Bel Greenfield Asean – Bình Dương, hay nhà máy may mặc Deutsche Bekleidungswerke – Long An), cũng như thiết lập những chiến lược và dây chuyền chế tạo sử dụng tài nguyên hiệu quả, cam kết cung cấp sản phầm theo hướng bền vững và thân thiện mang môi trường. Công trình President Place tại TP. Hồ Chí Minh (tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận LEED Vàng 2012) đã tận dụng lợi thế của chứng nhận Công trình Xanh để đạt được 80% tỷ lệ lấp trống khu vực văn phòng trong vòng một năm kể từ lúc hoàn thành, với những các bạn tới từ các tập đoàn to và đa quốc gia như Microsoft, Starbucks, Sony, …
Trái ngược hoàn toàn mang quan niệm “Xây dựng Công trình Xanh rất tốn kém”, chi phí gia tăng cho việc xây dựng công trình xanh trên thực tế chỉ dao động từ 1% tới 5%, phụ thuộc vào mức độ chứng nhận công trình xanh mong muốn và giá tiền đầu tư ban đầu. Dựa trên nghiên cứu về những dự án công trình xanh tại Việt Nam, chi phí gia tăng trung bình là một.8% tới 2%. Giá thành gia nâng cao này bao gồm tầm giá cho việc bề ngoài và nghiên cứu chuyên sâu, giá thành tư vấn chứng nhận công trình xanh và giá thành cho thiết bị, vật liệu ưa thích những yêu cầu của công trình xanh. Tại thời điểm hiện giờ, các sản phẩm và dịch vụ công trình xanh đã trở nên khá đa dạng tại Việt Nam và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ sự cải thiện và nâng cao nhận thức của thị trường địa phương. Các nỗ lực từ phía chính phủ và các cơ quan nhà nước cũng đáng được ghi nhận bằng các hoạt động về tập huấn về Quy chuẩn Quốc gia về Công trình sử dụng Năng lượng hiệu quả (QCVN 09:2013/BXD), hoặc các khuyến mãi về Hệ số sử dụng đất cho những Công trình thân thiện với môi trường tại TP. Hồ Chí Minh. Trong thời gian gần đến, ngành xây dựng và bất động sản sẽ sớm có thông tin về gói ưu đãi từ Chương trình Đầu tư Công trình Xanh, phát triển bởi Tổ chức Tài chính Quốc tế – Ngân hàng Thế giới (IFC-WorldBank) nhằm khuyến khích đầu tư công trình xanh và tiêu dùng năng lượng hiệu quả tại Việt Nam.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét